Viết lách giống như làm tình

Bạn có một đề tài quá sức thú vị, bạn nghĩ là mọi người cần phải đọc ngay thứ bạn viết, bởi vì nó quá hữu ích? Yeah! 

Nhưng bạn, với vai trò là một người viết, không thể đơn giản là chọi ngay cái ý tưởng hay ho đó của bạn vào khán giả. Vì khi đó, bạn sẽ bị coi như kẻ hiếp dâm tư tưởng của người đọc. 

Vậy phải làm sao? Thì mình phải giỏi tán tỉnh chứ sao! 

1. Phải biết làm quen, tạo sự tin cậy, đánh lạc hướng, làm cho mê mẩn độc giả trước. Rồi đợi đến khi họ sẵn sàng, đầu óc họ rộng mở, bạn mới có thể đem thông điệp đi vào họ, một cách thiệt trơn tru và đê mê. Nhớ nha, không được nhồi nhét một cách thô thiển theo kiểu “Bạn cần làm cái này”, “Bạn phải nghĩ như vầy nè”. Sản phẩm bạn làm ra sẽ ế dài dài, nếu hành xử theo cách ấy.

viet lach giong nhu lam tinh

2. Tán nhau bằng cách nào: 

- Kể chuyện: Khi bạn muốn nói một điều gì đó, cách đơn giản nhất là nói thẳng điều bạn cần nói ra. Nhưng cách đó thường không được lãng mạn cho lắm, bạn sẽ bị oánh giá là nhàm chán, sỗ sàng, hoặc tệ hơn, người ta quên ngay điều bạn nói. Phải có câu chuyện. Như đi nhậu phải có bia vậy đó! 

- Nghĩ về đối phương: Bạn không thể ích kỉ theo kiểu đây là điều mà tao muốn nói abcblablalba, HÃY NGHE ĐI, NẾU MÀY CÓ NÃO. Không được đâu. Bạn phải biết người ta muốn nghe cái gì, cần điều gì, sẽ thích thú với cái gì. Rồi tìm một tổng hòa giữa hai thứ. 

- Tôn trọng: Đừng nghĩ rằng độc giả/ khách hàng của bạn là một đám ngu mà bạn, với tài năng của mình, muốn nhào nặn kiểu nào cũng được. Bạn không lừa được ai đâu, trừ phi họ tình nguyện để bạn lừa. Còn làm sao để họ tình nguyện thì cần bạn suy nghĩ. 

- Thành thật: Với chính mình. Bạn không thể viết điều gì mà bạn không tin, ngay cả khi bạn làm điều đó giỏi đến mức nào. Càng thành thật, văn của bạn càng dễ thở. Đừng gồng. 

- Làm ảo thuật 

Gợi ý từ bạn H.: “Rạp xiếc là nơi rất thú vị, vì đó là nơi duy nhất mọi người hạnh phúc khi được lừa dối (bởi các ảo thuật gia) và sẽ thất vọng/ tức giận nếu cú lừa không thành công.”  

"Ảo thuật là gì? Ảo thuật là lừa dối, nhưng lừa dối được thiết kế để tạo sự thích thú, để giải trí, để truyền cảm hứng. Đó là về sự tin tưởng. Đức tin." (Now you see me). 

Làm ảo thuật với con chữ đi, để thể hiện sự tôn trọng và thành thật. 

Tôn trọng và thành thật có mâu thuẫn với làm ảo thuật? Không. Cũng như một gái vừa tử tế, vừa đẹp nội tâm, sâu sắc bla bla bla, cũng có quyền mặc váy ngắn và flirt trai. Không có gì mâu thuẫn hết, hén!
 Còn nhiều nữa, mà tạm thời nghĩ ra được nhiêu đó à. Các bạn cứ thoải mái đọc và viết thêm nha.

Theo thethanh.info

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

EmoticonEmoticon

Note: Only a member of this blog may post a comment.