Đau đầu với trò nghịch của những cậu nhóc siêu quậy - Mãi mới dám mua chiếc TV giá mấy chục triệu đồng nên vợ chồng chị Trúc (Đống Đa, Hà Nội) giận sôi người khi cậu con trai 5 tuổi lấy gậy chọc làm hỏng màn hình.
"Lần trước nó đã đổ nước 'cọ' máy tính làm bố phải thay máy mới,
rồi đến vặn các nút máy giặt kiểu gì khiến quần áo cứ giặt đi giặt lại
mấy lần không ngắt... Lần này thì hỏng luôn TV rồi", chị Trúc than thở.
Bà mẹ 32 tuổi cho hay, con đầu lòng của chị là bé gái, rất ngoan, hiền,
hầu như chẳng bao giờ ngó ngàng tới những đồ vật bằng điện, máy móc,
còn cậu con trai thứ hai thì nghịch luôn chân luôn tay, lại hứng thú với
tất cả những thứ liên quan đến điện. "Nó từng chảy máu vì cho tay vào
quạt đang quay lúc mới biết ngồi, lớn hơn thì phá điện thoại của mẹ, máy
tính của bố, TV... Vật dụng yêu thích của anh ấy là búa, tuột vít...",
chị Trúc kể.
Từng vài lần thót tim với những trò nghịch của con, anh Thành (Tây Hồ,
Hà Nội) mới đây đã phải đưa cháu đến gặp nhà tâm lý để hỏi cách "trị".
"Thành tích" mới nhất của cậu con trai học lớp 2 là ném hết tủ thuốc quý
của bố mẹ từ tầng 3 xuống đất. Theo anh Thành, vợ chồng hay đi công tác
nước ngoài có mua dự trữ một số loại thuốc điều trị, thuốc bổ đắt tiền
cho bố mẹ già và con nhỏ, cất hết trong tủ thuốc có khóa. Không hiểu con
anh làm thế nào mà mở được khóa và ném hết thuốc đi.
Khi được nhà tâm lý hỏi han, cậu bé 7 tuổi hồn nhiên nói: "Cháu với tủ
thuốc xuống, chỉ cần xoay xoay vặn vặn mấy cái là mở được, rồi lấy ra
từng viên ném xuống mái tôn nhà bên dưới xem viên nào kêu to cộp một cái
thì nặng hơn, viên nào kêu bé hay không nghe tiếng động thì nhẹ".
Bé Ken, con trai anh Quyết, say mê với trò dùng ốc vít tháo các đồ đạc trong nhà. Ảnh: Nguyễn Quyết.
|
Cũng bị con trai làm hỏng cái smart TV thế hệ mới khi lấy giẻ ướt lau
màn hình, anh Quyết (Thanh Xuân, Hà Nội) phải lôi chiếc TV từ thời sinh
viên vốn vẫn cất trong kho ra xem. Xót ruột nhưng ông bố này không mắng
con vì cho rằng tạo cơ hội cho con khám phá, học hỏi quan trọng hơn giữ gìn các đồ đạc.
Anh Quyết cho biết, trong nhà anh không biết bao nhiêu đồ đạc đã tan
nát dưới tay cậu nhóc 4 tuổi này. Chàng ta đặc biệt đam mê các đồ điện
tử, chi tiết máy móc... Từ bàn ghế đến loa đài, ổ cắm điện, USB, máy
tính... bạn ấy đều muốn khám và đã phá không ít thứ. "Những lúc đó bố mẹ
chỉ nhắc nhở, giải thích cho con biết như thế là làm hỏng đồ, làm 'đau'
các bạn. Cháu cũng biết lỗi và lần sau lại... tái phạm", anh Quyết cười
chia sẻ.
Theo bác sĩ tâm lý Phạm Đức Chuẩn, trẻ con nghịch ngợm và làm hỏng đồ
đạc trong nhà là chuyện rất thường gặp và hầu như gia đình có con nhỏ
nào cũng từng trải qua với các mức độ khác nhau. Theo thống kê, "thủ
phạm" gây ra các hỏng hóc này đa phần là các bé trai (tỷ lệ gấp 3 lần bé
gái) và ở thành thị nhiều hơn nông thôn. Nhà tâm lý cho rằng, trong
tình huống này, việc đầu tiên cần thực hiện (mà đa số bố mẹ quên) là hỏi
lý do "vì sao con làm thế?".
"Dưới cái nhìn của bố mẹ, hành động của trẻ có thể là phá hoại, nghịch
dại nhưng dưới con mắt trẻ thơ, lý do có thể rất đơn giản", nhà tâm lý
giải thích. Như trường hợp bé trai 5 tuổi con chị Trúc, khi nhà tâm lý
hỏi "tại sao con lấy gậy chọc vào TV", bé nói "vì cháu không thích ông A
(nhân vật trên phim đang chiếu TV), đó là người xấu nên cháu đánh ông
ấy".
Ông Chuẩn cho rằng, từ việc hỏi lý do, bố mẹ có thể hiểu xem con đang
có nhu cầu muốn khám phá điều gì, từ đó giải thích với trẻ những "khu
vực an toàn" để trẻ thoải mái chơi, thử nghiệm và những "khu vực không
được phá", đồng thời tìm những cách đơn giản, rẻ tiền hơn giúp con trải
nghiệm và học hỏi. Chẳng hạn, với cậu bé 7 tuổi ném thuốc của bố mẹ qua
cửa số, có thể hướng dẫn trẻ làm máy bay, chong chóng, thả các vật như
giấy, lông vũ, sỏi... ở những nơi có thể để tìm hiểu về đặc tính của vật
nặng, vật nhẹ. Nhiều bố mẹ than phiền là mua đồ chơi đắt tiền về
nhưng con chỉ đập, vặt chỗ này, nghéo chỗ kia, không theo hướng dẫn...
Nhưng đó chính là cách chơi, cách học của trẻ. Trẻ học hỏi
qua trực quan cụ thể, phải được tận tay sờ, tháo, lắp... những lời nói,
giải thích suông không thu hút và có ý nghĩa nhiều với chúng.
Khám phá thế giới xung quanh, được vận động, vui chơi là nhu cầu chính
đáng của trẻ. Ở mỗi lứa tuổi, trẻ có những cách khám phá khác nhau, có
thể bằng cách cho vào mồm cắn, lấy tay sờ, cầm, véo, vặn... Khi không
được thỏa mãn nhu cầu khám phá, không có không gian để vận động, vui
chơi, trẻ sẽ dễ cáu kỉnh, hung hăng. Điều này cũng lý giải tại sao "kẻ
phá hoại" hay gặp ở thành thị hơn ở nông thôn, tại các khu ổ chuột, chật
chội hơn những nơi có không gian rộng, thoáng.
Ngoài ra, đôi khi việc phá hỏng đồ đạc có thể do trẻ chưa khéo léo tay
chân, khả năng kiềm chế kém, hoặc căng thẳng do bị bố mẹ, thầy cô trừng
phạt bằng đòn roi (trẻ học cách người lớn đối xử với mình để hành xử với
đồ vật)...
Nhà tâm lý cho rằng, bố mẹ muốn triệt tiêu hẳn các hành động "khám" và
"phá" ở trẻ là bất khả thi và hoàn toàn không nên. Bởi từ những hành
động này, trẻ mới học hỏi về thế giới xung quanh, giải tỏa cảm xúc, học
cách bảo vệ chính mình. Theo các thống kê, những trẻ nghịch phá lúc nhỏ
lớn lên lại hay làm lãnh đạo, thủ lĩnh, có óc sáng tạo tốt... Bởi vậy, thay
vì ngăn cấm, bố mẹ nên dành thời gian chơi với con nhiều hơn, khuyến
khích trẻ khám phá đúng cách, tìm những cách sáng tạo để xây dựng thay
vì phá. Cho trẻ có không gian và điều kiện để hoạt động thể chất, tạo ra
các trò chơi cuốn hút, giúp con tìm hiểu được điều bé đang tò mò.
Bên cạnh đó, để hạn chế những thiệt hại về kinh tế và đảm bảo an
toàn cho trẻ, cần để những đồ có thể gây nguy hiểm cho bé hoặc vật dụng
đắt tiền ở xa tầm với của con.
Bài "Đau đầu với trò nghịch của những cậu nhóc siêu quậy"
Nguồn Doisong.vnexpress.net - Vương Linh
Nguồn Doisong.vnexpress.net - Vương Linh
EmoticonEmoticon
Note: Only a member of this blog may post a comment.