Với những tác động của chính sách, năm 2015, giá xe ôtô ở Việt Nam cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu sẽ rẻ hơn cả trăm triệu đồng.
Giảm thuế, phí
Trong bản dự thảo quy hoạch
ngành công nghiệp ôtô đã được công bố, Bộ Công Thương đề xuất mức ưu
đãi chung là giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với
xe đăng ký lần đầu. Đáng lưu ý, Chính phủ cũng tập trung ưu đãi mạnh
cho dòng xe chở người dưới 9 chỗ, dung tích xi lanh dưới 2.0L và đạt tỉ
lệ nội địa hóa tối thiểu 25% trở lên.
Giá xe giảm mạnh nếu cả thuế TTĐB và phí trước bạ ôtô cùng giảm |
Đặc biệt, khi mức nội địa hóa của dòng xe này lên tới trên 40% thì mức
ưu đãi thuế, phí sẽ lên tới 70%. Các mức nội địa hóa từ 25% đến 40% sẽ
tính toán ưu đãi cụ thể sau nhưng với phương châm tỉ lệ nội địa hóa càng
cao, mức ưu đãi thuế, phí càng nhiều.
Theo đánh giá của các
chuyên gia, với chính sách như trên, những doanh nghiệp đạt được điều
kiện để hưởng ưu đãi có thể là Toyota Việt Nam, Trường Hải và Vinaxuki.
Đây là những doanh nghiệp đã có những mẫu xe đạt tỉ lệ nội địa hóa 40%.
Nếu
phương án ưu đãi nói trên đi vào hiện thực thì thuế tiêu thụ đặc biệt
của ôtô dưới 10 chỗ ngồisẽ còn 22,5-30% và thuế đăng ký trước bạ sẽ còn
5-7%.
Đương nhiên khi cả thuế và phí cùng giảm thì giá ôtô tại
Việt Nam sẽ giảm mạnh trong năm tới, và như vậy, cơ hội sở hữu ôtô giá
rẻ đang đến rất gần với người tiêu dùng.
Người tiêu dùng đang trông chờ vào lộ trình giảm thuế, phí
|
Theo tính toán của giới kinh doanh ôtô, với một chiếc Innova 2.0V có giá
814 triệu đồng thì người mua phải chịu hơn 40 triệu đồng thuế tiêu thụ
đặc biệt (tương ứng với mức thuế hiện hành là 5%), đồng thời phải tính
thêm 15% lệ phí trước bạ, tức là thêm khoảng hơn 122 triệu đồng nữa. Giá
thực của chiếc xe này người tiêu dùng phải mua ít nhất là 936 triệu
đồng. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đều được giảm 70%,
giá mua xe sẽ giảm ít nhất 113 triệu đồng. Đây là ưu đãi lớn, tạo ra lợi
thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất trong nước và tạo
cơ hội mua xe giá rẻ cho người dân.
Giá xe nhập khẩu cũng giảm mạnh
Khi
xe lắp ráp trong nước giảm giá thì những ưu đãi thuế suất theo lộ trình
gia nhập AFTA cũng giúp xe nhập khẩu giảm giá. Theo nhiều doanh nghiệp
sản xuất ôtô, chỉ cần thuế nhập khẩu giảm 50% thì giá nhiều mẫu xe nhập
khẩu sẽ bằng với xe lắp ráp trong nước.
Thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam đang hạ dần |
Theo
lộ trình gia nhập AFTA, từ năm 2014 đến 2018, thuế suất nhập khẩu ôtô
nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ hạ dần xuống 0%. Cụ thể,
trong năm 2014, mức thuế nhập khẩu sẽ giảm còn 50%, năm 2015 còn 35%,
năm 2016 còn 20%, năm 2017 là 10% và 2018 là 0%.
Kể cả sang năm
2015 mặc cho thuế suất thuế nhập khẩu vẫn giữ nguyên mức 50% thì với các
phương án ưu đãi cho sản xuất ôtô trong nước do Bộ Công thương đề xuất
thành hiện thực, được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 30-50%, giảm lệ phí
trước bạ 50% thì các mẫu xe nhập khẩu có dung tích xi lanh dưới 2.0L
cũng được hưởng các ưu đãi này.
Thông tin về việc giảm thuế nhập
khẩu ôtô có lẽ được người tiêu dùng Việt Nam đón chờ hơn cả. Bởi từ lâu,
người tiêu dùng trong nước đã trông chờ một tương lai họ sẽ được sở hữu
những chiếc "xế hộp” giá rẻ, phù hợp với đồng lương, mức sống của hầu
hết các cán bộ, công chức.
Bài "Giá ôtô ở Việt Nam sẽ giảm cả trăm triệu đồng năm 2015"
Theo TTTĐ
Theo TTTĐ
EmoticonEmoticon
Note: Only a member of this blog may post a comment.